[kpibsc.com] Làm thế nào để biến một tổ chức thành tổ chức học hỏi và vượt trội?

[kpibsc.com] Làm thế nào để biến một tổ chức thành tổ chức học hỏi và vượt trội? By Làm thế nào để xây dựng hệ thống đào tạo cho doanh nghiệp hiệu quả và nâng cao năng suất? 5 sao trên 8201user reviews

Bài viết

[kpibsc.com] Làm thế nào để biến một tổ chức thành tổ chức học hỏi và vượt trội?

Các nguyên nhân ảnh hưởng chất lượng đào tạo trong doanh nghiệp?

Huấn luyện chỉ là 1 trong 6 yếu tố tạo động lực làm việc trong tổ chức (gồm performance detail- Miêu tả công việc, suppot- hỗ trợ, consequence- hiệu quả, feedback- phản hồi, skill & knowledge – kỹ năng và kiến thức (training), leadership- khả năng lãnh đạo) do đó, Doanh nghiệp có đầu tư cho đào tạo cỡ nào đi chăng nữa thì cũng không hiệu quả nếu việc đào tạo đó không đi cùng với 5 nhân tố còn lại – và đây là lỗi thường mắc phải của các Giám đốc nhân sự vì vai trò của họ là phải giải quyết một lúc 6 yếu tố trên và phải dựa trên kết quả của hệ thống tư duy chiến lược (strategic thinking system) của Doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên kết quả của một tư duy hệ thống đa chiều rất công phu của CEO và Hội đồng quản trị chứ không phải của Giám đốc Nhân sự, Giám đốc Nhân sự chỉ là người triển khai dựa trên tư duy hệ thống đa chiều đó. Tạm tóm gọn tư duy hệ thống đó bao gồm những yếu tố liên kết rất chặt chẽ bao gồm: tầm nhìn (vision); sứ mệnh (mission); yếu tố cốt lõi quyết định thành công của ngành (core factor); năng lực lõi của tổ chức (core competency); giá trị khách hàng (customer value): bao gồm giá trị đem đến cho khách hàng (attributes), hình ảnh kỳ vọng Doanh nghiệp muốn xây dựng đối với khách hàng (image), mối quan hệ và Doanh nghiệp muốn thiết lập với khách hàng (relationship). Vậy từ tư duy hệ thống này, bài toán đặt ra là những con người trong tổ chức cần những loại kỹ năng, kiến thức, tư duy và cổ vũ cho những giá trị, niềm tin chủ yếu nào (core value) để tạo ra được customer value, core competency và từ đó góp phần tạo nên tầm nhìn của tổ chức. Dựa trên tư duy đó thì mới quyết định hệ thống từ điển năng lực tổ chức và kế hoạch đào tạo dài hạn và hệ thống đánh giá sau đào tạo.

Đào tạo chỉ là một trong 6 yếu tố thuộc yếu tố con người và quản lý (people & management). Yếu tố con người và quản lý lại là 1 trong 5 nhân tố quyết định doanh nghiệp thành công hay không, đó là: tầm nhìn (Vission), con người & quản lý (people & management), Văn hóa Doanh nghiệp (corporate culture), chiến lược (Strategy) và Quy trình/hệ thống (Process/system). Do đó nếu chỉ tập trung vào còn người và quản lý thì chưa đủ mà phải tập trung vào 4 khía cạnh còn lại.

Một ví dụ rất cụ thể về đào tạo (yếu tố thuộc con người & Quản lý) ảnh hưởng và bị chi phối rất lớn bởi văn hóa tổ chức: Một Ngân hàng triển khai chương trình đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng dành cho Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng. Giáo trình được soạn như thế nào đây khi về mặt nội dung lý thuyết chăm sóc khách hàng là như nhau nhưng mỗi Ngân hàng lại định hình một phong cách chăm sóc khách hàng khác nhau và do đó, để phù hợp và sâu sát hơn với yêu cầu của từng Ngân hàng, bộ giáo trình riêng sẽ được biên soạn dựa trên bộ chuẩn mực giao tiếp của Ngân hàng đó, nếu Ngân hàng nào chưa có thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp vì bộ chuẩn mực này là bề nổi của văn hóa, trong khi tư duy hệ thống xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp của Ngân hàng đó lại chưa có. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ rất rõ ràng về các sai lầm nhiều Doanh nghiệp đang gặp phải.
Nhóm nguyên nhân do lỗi về tư duy hệ thống trong quản trị của Hội đồng quản trị và Giám đốc nhân sự và được xem nguyên nhân lớn nhất gây ra việc không hiệu quả trong đào tạo.

Nhóm nguyên nhân về mindset của mỗi Nhân viên tạm gọi là “mô thức”, “mô thức” của mỗi Nhân viên sẽ khác nhau do sự khác nhau của các yếu tố: giá trị niềm tin (value & belief), trạng thái (state): tình trạng thể lý (physical), mental (suy nghĩ), cảm xúc cá nhân (emotional), các câu hỏi tự thoại xuất hiện một cách vô thức trong đầu Nhân viên (habitual question) và cuối cùng là nguồn tham chiếu (reference): do môi trường học tập và giáo dục, phim ảnh, gia đình…ảnh hưởng từ trước. Từ “mô thức” (mindset) này nó sẽ dẫn dắt hành vi, kỹ năng và năng suất của mỗi người Nhân viên. Theo nghiên cứu của các chuyên gia NLP thuộc Hiệp hội NLP Hoa Kỳ đã nghiên cứu và chứng minh rằng việc thay đổi hành vi của Nhân viên không phải thay đổi bằng đào tạo kỹ năng trước mà phải bắt đầu từ thay đổi mindset tương thích với Văn hóa và tầm nhìn của tổ chức trước khi đào tạo .

Làm thế nào để ứng dụng dễ dàng Strategy Map và Balanced Scorecard trong quản lý chiến lược các doanh nghiệp và tổ chức?

Nhiều Doanh nghiệp đối mặt với các Vấn đề sau:

  • Không có chiến lược.
  • Có chiến lược nhưng không được viết ra, hoặc chiến lược trình bày dài dòng, không hiểu chiến lược là gì.
  • Không biết cách kiểm tra, xây dựng một chiến lược chuyên nghiệp.
  • Làm thế nào để Quản lý chiến lược?
  • Làm thế nào biến mục tiêu của Tập đoàn, doanh nghiệp thành các kế hoạch hành động cụ thể?
  • Làm sao để đo lường được chiến lược?
  • Làm thế nào để đo lường hiệu quả hoạt động?
  • Gắn sứ mệnh của công ty với đơn vị, cá nhân như thế nào?
  • Làm sao để chọn được người phù hợp?
  • Vì sao nhân viên làm tốt nhưng công ty không phát triển?
  • Nhiều câu hỏi hóc búa khác?

Quản lý chiến lược và Đo lường Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã làm đau đầu các nhà lãnh đạo, quản lý, cũng là động lực để các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình quản trị chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả hoạt động, vượt qua các đối thủ cạnh tranh bằng chiến lược, sáng tạo và khả năng thực thi hiệu quả cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, thu hút nhân tài trong nước và quốc tế. 
Balanced Scorecard được biết đến như mô hình quản lý chiến lược và hiệu quả hoạt động hàng đầu thế giới, là cứu tinh cho các doanh nghiệp khi muốn gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Giải pháp Phần mềm PROVIEW BSC KPI™ (kpibsc.com platform) sẽ giúp Quý Doanh nghiệp:

  • Quản lý Chiến lược và Đo lường Hiệu quả hoạt động chuyên nghiệp.
  • Quản lý tổng thể hoạt động của Công ty theo mô hình Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard).
  • Hỗ trợ tự động hóa xây dựng Bản đồ chiến lược (Strategy Map) cấp Cấp công ty; Cấp khối/ Đơn vị; Cấp phòng ban.
  • Hỗ trợ tự động hóa xây dựng Thẻ điểm cân bằng (Scorecard) Cấp công ty; Cấp khối/ Đơn vị; Cấp phòng ban.
  • Hỗ trợ tổng thể hoạt động quản lý chiến lược và hiệu quả hoạt động tự động từ xây dựng các mục tiêu, thiết lập các KPI đo lường từ cấp tập đoàn, công ty, đơn vị đến cá nhân.
  • Hệ thống hỗ trợ tự động đo lường hiệu quả, cảnh báo khắc phục và xử lý dữ liệu tính toán KPI Realtime.  
  • Hệ thống Dashboard, báo cáo quản lý chiến lược, phân tích nhiều chiều, nhiều cấp, thông tin dữ liệu đầy đủ. 
  • Dữ liệu báo cáo xử lý realtime so sánh giữa mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch …
  • Với khả năng cảnh báo chiến lược, cảnh báo thực hiện mục tiêu chiến lược theo các màu sắc.
  • Trên bản đồ có các thẻ điểm gồm bộ mục tiêu chiến lược, chỉ tiêu đo lường và kế hoạch hành động tương ứng. Tất cả chỉ số đều được thể hiện bằng màu sắc: Xanh, Vàng, Đỏ, Tím và Xám (chưa đến kỳ đo).
  • Tích hợp hệ thống đánh giá chức vụ theo mô hình Mercer, quản lý khung năng lực, giám sát ngân sách (Budget).
  • Hỗ trợ quy trình đánh giá nhân sự khép kín. 
  • Hoạt động trên nền Web.
  • Hỗ trợ phân quyền linh hoạt.
  • Hiệu suất sử dụng cao.
  • Giúp tăng năng suất lao động, cải thiện tối đa hiệu quả làm việc.
  • Gắn kết được hoạt động với các mục tiêu chiến lược của công ty.
  • Quản lý công việc.
  • Tự động hóa đánh giá xếp hạng nhân viên, phòng ban theo hệ thống KPI và kết quả thực hiện các công việc được giao khác để đo lường hiệu quả hoạt động.
  • Gắn kết giữa kết quả hoạt động với chính sách đãi ngộ nhân viên.
  • Phát hiện các nhân viên làm việc tốt, các nhân viên Key Person để có chính sách giữ chân người tài.

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án quy mô lớn, khả năng phát triển, tích hợp tổng thể tất cả các ứng dụng phần mềm trên một kiến trúc tổng thể giúp quản lý thông tin, dữ liệu thông suốt kết hợp xử lý dữ liệu thông minh (Smart data, Big data) giúp cho doanh nghiệp có công cụ quản trị chuyên nghiệp.
Với khả năng triển khai nhanh dự án quy mô lớn chỉ với thời gian ngắn, sẽ giúp quý Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nguồn lực cũng như có công cụ quản trị chuyên nghiệp phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp.

PROVIEW không bán phần mềm, không bán các tính năng của phần mềm, PROVIEW giúp khách hàng của mình giải quyết các vấn đề kinh doanh (business problem) thông qua giải pháp công nghệ phần mềm kết hợp kiến thức, kinh nghiệm quản trị tốt nhất.
PROVIEW mong muốn được giới thiệu và hợp tác triển khai, Chúng tôi cam kết là đối tác công nghệ tốt nhất, đồng hành cùng quý Doanh nghiệp phát triển.

Hãy liên hệ ngay để được tư vấn, hỗ trợ triển khai: Email: info@proview.vn  Hotline: 0918.18.78.55


Công ty Cổ phần Tập đoàn PROVIEW

PROVIEW GROUP là Tập đoàn công nghệ tiên phong đổi mới sáng tạo, tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp đón đầu cuộc "Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - CMCN 4.0"

Liên hệ ngay