[phần mềm bsc, kpi] Mobile first là gì?

[phần mềm bsc, kpi] Mobile first là gì? By Mobile first là gì? Tính chất quan trọng của nền tảng mobile đã làm xuất hiện một chiến lược phát triển sản phẩm mới, trong đó, người ta đảo lộn quy trình sản xuất hiện tại và bắt đầu thiết kế, phát triển phiên bản mobile đầu tiên, trước khi tiếp tục phát triển cho các nền tảng khác. 5 sao trên 1706user reviews

Bài viết

[phần mềm bsc, kpi] Mobile first là gì?

Mobile first là gì? Tính chất quan trọng của nền tảng mobile đã làm xuất hiện một chiến lược phát triển sản phẩm mới, trong đó, người ta đảo lộn quy trình sản xuất hiện tại và bắt đầu thiết kế, phát triển phiên bản mobile đầu tiên, trước khi tiếp tục phát triển cho các nền tảng khác.

Trong thời đại mobile, smartphone là phương tiện đầu tiên khi mọi người muốn tìm hiểu một thông tin gì đó. Ví dụ: Thời tiết ngày mai mưa hay nắng? Món hàng này mua ở đâu thì rẻ nhất? Tình trạng dự án ra sao rồi? Smartphone đã trở thành vật bất ly thân với rất nhiều người, và người ta dù ở vai trò là người tiêu dùng, hay là nhân viên của một công ty, đều kỳ vọng tìm được thông tin họ muốn qua chiếc điện thoại của mình. Tuy vậy, với rất nhiều sản phẩm/dịch vụ online (digital products/services) thì phiên bản mobile lại luôn được thiết kế và thực hiện sau khi phiên bản web đã hoàn thành. 

Chính vì tính chất quan trọng của nền tảng mobile, gần đây xuất hiện một chiến lược phát triển sản phẩm mới gọi là "mobile-first". Tức là, chúng ta đảo lộn lại quy trình sản xuất hiện tại và bắt đầu thiết kế và phát triển phiên bản mobile đầu tiên, sau đó mới tiếp tục phát triển cho các nền tảng khác như desktop. 

Các công ty nên phát triển những ứng dụng/dịch vụ của mình theo chiến lược "mobile-first" này vì mấy lý do. Thứ nhất là nền tảng mobile đang phát triển rất bùng nổ. Nếu một doanh nghiệp không có chiến lược cho nền tảng này, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó không có chiến lược tăng trưởng. Thứ hai là, áp dụng quy trình "mobile-first" khi phát triển sản phẩm/dịch vụ sẽ cho ra sản phẩm chất lượng tốt hơn. Cuối cùng, mobile là nền tảng ưu việt hơn hẳn nền tảng web.

Mobile đã trở thành nền tảng công nghệ lớn nhất mọi thời đại

Công nghệ phát triển rất nhanh và liên tục thay đổi, cứ 10 năm một chúng ta lại chuyển đổi sang một nền tảng mới. Ở thập niên 60 của thế kỷ trước, chúng ta dùng nền tảng công nghệ máy chủ (mainframe), sang thập niên 70 là thời đại của minicomputers, thập niên 90 là thời đại của máy tính cá nhân (PC), thập niên 2000 là thời đại Internet (trên desktop), và hiện nay là thời của mobile (hay nói chính xác hơn là mobile Internet).

Với mỗi chu kỳ công nghệ mới, trung bình sẽ tạo ra số lượng thiết bị gấp 10 lần nền tảng cũ. Ước tính, chúng ta sẽ có hơn 10 tỷ (10B+) thiết bị (mobile) được kết nối Internet. Mobile đã trở thành nền tảng công nghệ lớn nhất trong lịch sử loài người.

Điều này được phản ánh qua thực tế, doanh thu (revenue) đến từ kênh di động (mobile channel) đã trở thành nguồn thu chính của các hãng công nghệ hàng đầu. Facebook trong báo cáo tài chính quý 1/2015 thông báo rằng, 70% của doanh thu 3,54 tỷ USD đến từ mobile. Google cũng thông báo số lượng tìm kiếm trên mobile giờ đã vượt qua web. Việc không đầu tư đúng mức cho nền tảng mobile sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp bị tụt hậu. Ví dụ điển hình nhất là Microsoft, theo dữ liệu của International Data Corporation (IDC), Windows Phone giờ chỉ chiếm 2,8% trong tổng số đơn vị sản xuất của quý 4/2014.

Phát triển phiên bản mobile trước tiên sẽ giúp tạo ra sản phẩm tốt hơn

Thiết bị di động với hạn chế là kích thước màn hình nhỏ tạo ra động lực cho đội ngũ phát triển sản phẩm tập trung vào nhưng dữ liệu (data) và chức năng (functions/actions) quan trọng nhất. Khi diện tích bề mặt nhỏ, thì lượng thông tin có thể trình bày trên màn hình cùng một thời điểm sẽ bị giới hạn. Bởi vậy, thông tin (trên thiết bị di động) phải được trình bày tuần tự (sequentially). Điều này khác với giao diện desktop thông thường, khi các lựa chọn khác nhau thường được bày ra hết trên diện tích màn hình rộng rãi.

Với công nghệ màn hình hiện tại, mật độ điểm ảnh được tăng lên đáng kể, điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng hiển thị hình ảnh là chính. Về diện tích vật lý của màn hình tuy có tăng nhưng sẽ không đáng kể; và đối với thiết bị di động chúng ta luôn gặp giới hạn về số lượng thông tin có thể trình bày vào cùng một màn hình.

Smartphone là nền tảng Internet ưu việt

Mọi người thường hay nghĩ phiên bản di động có giới hạn so với phiên bảng desktop web, và trên desktop web mới có đầy đủ tính năng. Tuy vậy, nhìn nhận một cách khác thì dùng Internet trên di động ưu việt hơn hẳn trên nền desktop web. Trên PC, Internet đồng nghĩa với trình duyệt (browser), chuột và bàn phím; trên mobile, mô hình tương tác phong phú hơn nhiều: iBeacons, push notifications, Touch ID, cameras, customer keyboards.... Smartphone cũng có nhiều thông tin dữ liệu về bạn hơn hẳn nền tảng web: Smartphone biết được bạn của người dùng là ai (contacts), người dùng đang đi bộ hay chạy, ảnh của người dùng, vị trí của người dùng (GPS)...

Chính vì những sự ưu việt đó, nên tảng mobile tạo ra những ứng dụng mà web không thể có. Ví dụ, Yelp, dịch vụ review online, đưa ra ứng dụng Yelp Monocle: "Ứng dụng sử dụng thông tin từ smartphone GPS và la bàn (compass) để hiển thị thông tin Augmented Reality về các quán ăn, nhà hàng rất trực quan".

Chính vì nền tảng di động đã trở thành điện toán lớn nhất trong lịch sử loài người, smartphone đã trở thành vật bất ly thân gắn liền với đại đa số mọi người, ngoài ra việc phát triển ứng dụng trên mobile trước cũng giúp cho ra sản phẩm tốt hơn, thậm chí nền tảng mobile còn giúp đưa ra những ứng dụng mà nền tảng web không thể có; do vậy các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy về mobile và áp dụng chiến lược phát triển "mobile first". Điều này không chỉ còn là lý thuyết mà đã được các tập đoàn lớn áp dụng thành công cho cả các sản phẩm đại chúng (consumer-facing products) và cả các ứng dụng cho doanh nghiệp (business applications).  

Nhiều Doanh nghiệp đối mặt với các Vấn đề sau:

  • Không có chiến lược.
  • Có chiến lược nhưng không được viết ra, hoặc chiến lược trình bày dài dòng, không hiểu chiến lược là gì.
  • Không biết cách kiểm tra, xây dựng một chiến lược chuyên nghiệp.
  • Làm thế nào để Quản lý chiến lược?
  • Làm thế nào biến mục tiêu của Tập đoàn, doanh nghiệp thành các kế hoạch hành động cụ thể?
  • Làm sao để đo lường được chiến lược?
  • Làm thế nào để đo lường hiệu quả hoạt động?
  • Gắn sứ mệnh của công ty với đơn vị, cá nhân như thế nào?
  • Làm sao để chọn được người phù hợp?
  • Vì sao nhân viên làm tốt nhưng công ty không phát triển?
  • Nhiều câu hỏi hóc búa khác?

Quản lý chiến lược và Đo lường Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã làm đau đầu các nhà lãnh đạo, quản lý, cũng là động lực để các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình quản trị chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả hoạt động, vượt qua các đối thủ cạnh tranh bằng chiến lược, sáng tạo và khả năng thực thi hiệu quả cũng như xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, thu hút nhân tài trong nước và quốc tế. 
Balanced Scorecard được biết đến như mô hình quản lý chiến lược và hiệu quả hoạt động hàng đầu thế giới, là cứu tinh cho các doanh nghiệp khi muốn gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Giải pháp Phần mềm PROVIEW BSC KPI™ sẽ giúp Quý Doanh nghiệp:

  • Quản lý Chiến lược và Đo lường Hiệu quả hoạt động chuyên nghiệp.
  • Quản lý tổng thể hoạt động của Công ty theo mô hình Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard).
  • Hỗ trợ tự động hóa xây dựng Bản đồ chiến lược (Strategy Map) cấp Cấp công ty; Cấp khối/ Đơn vị; Cấp phòng ban.
  • Hỗ trợ tự động hóa xây dựng Thẻ điểm cân bằng (Scorecard) Cấp công ty; Cấp khối/ Đơn vị; Cấp phòng ban.
  • Hỗ trợ tổng thể hoạt động quản lý chiến lược và hiệu quả hoạt động tự động từ xây dựng các mục tiêu, thiết lập các KPI đo lường từ cấp tập đoàn, công ty, đơn vị đến cá nhân.
  • Hệ thống hỗ trợ tự động đo lường hiệu quả, cảnh báo khắc phục và xử lý dữ liệu tính toán KPI Realtime.  
  • Hệ thống Dashboard, báo cáo quản lý chiến lược, phân tích nhiều chiều, nhiều cấp, thông tin dữ liệu đầy đủ. 
  • Dữ liệu báo cáo xử lý realtime so sánh giữa mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch …
  • Với khả năng cảnh báo chiến lược, cảnh báo thực hiện mục tiêu chiến lược theo các màu sắc.
  • Trên bản đồ có các thẻ điểm gồm bộ mục tiêu chiến lược, chỉ tiêu đo lường và kế hoạch hành động tương ứng. Tất cả chỉ số đều được thể hiện bằng màu sắc: Xanh, Vàng, Đỏ, Tím và Xám (chưa đến kỳ đo).
  • Điểm đặc biệt của Bản đồ chiến lược là cho phép lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động tới công ty cháu và thấp hơn nữa. Chẳng hạn, nếu một chỉ số của công ty cháu mà “đỏ” thì chỉ số đó của công ty mẹ cũng “đỏ” theo. “Lãnh đạo chỉ cần lướt qua, cứ chỗ nào đỏ là click vào xem chi tiết vì sao đỏ. "KPI" nào 'đỏ' thì phải giải trình nguyên nhân và nêu các hành động xử lý, khắc phục phòng ngừa”. Điều này khác với cách quản lý trước kia, nếu công ty con có 5 công ty cháu, trong đó có 3 công ty không hoàn thành kế hoạch nhưng công ty con vẫn hoàn thành thì lãnh đạo tập đoàn không thể biết được (do đã hoàn thành thì không phải giải trình).
  • Tích hợp hệ thống đánh giá chức vụ theo mô hình Mercer, quản lý khung năng lực, giám sát ngân sách (Budget).
  • Hỗ trợ quy trình đánh giá nhân sự khép kín. 
  • Hoạt động trên nền Web.
  • Hỗ trợ phân quyền linh hoạt.
  • Hiệu suất sử dụng cao.
  • Giúp tăng năng suất lao động, cải thiện tối đa hiệu quả làm việc.
  • Gắn kết được hoạt động với các mục tiêu chiến lược của công ty.
  • Quản lý công việc.
  • Tự động hóa đánh giá xếp hạng nhân viên, phòng ban theo hệ thống KPI và kết quả thực hiện các công việc được giao khác để đo lường hiệu quả hoạt động.
  • Gắn kết giữa kết quả hoạt động với chính sách đãi ngộ nhân viên.
  • Phát hiện các nhân viên làm việc tốt, các nhân viên Key Person để có chính sách giữ chân người tài.

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án quy mô lớn, khả năng phát triển, tích hợp tổng thể tất cả các ứng dụng phần mềm trên một kiến trúc tổng thể giúp quản lý thông tin, dữ liệu thông suốt kết hợp xử lý dữ liệu thông minh (Smart data, Big data) giúp cho doanh nghiệp có công cụ quản trị chuyên nghiệp.
Với khả năng triển khai nhanh dự án quy mô lớn chỉ với thời gian ngắn, sẽ giúp quý Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nguồn lực cũng như có công cụ quản trị chuyên nghiệp phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp.

PROVIEW không bán phần mềm, không bán các tính năng của phần mềm, PROVIEW giúp khách hàng của mình giải quyết các vấn đề kinh doanh (business problem) thông qua giải pháp công nghệ phần mềm kết hợp kiến thức, kinh nghiệm quản trị tốt nhất.
PROVIEW mong muốn được giới thiệu và hợp tác triển khai, Chúng tôi cam kết là đối tác công nghệ tốt nhất, đồng hành cùng quý Doanh nghiệp phát triển.

Hãy liên hệ ngay để được tư vấn, hỗ trợ triển khai: Email: info@proview.vn  Hotline: 0918.18.78.55


Công ty Cổ phần Tập đoàn PROVIEW

PROVIEW GROUP là Tập đoàn công nghệ tiên phong đổi mới sáng tạo, tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp đón đầu cuộc "Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - CMCN 4.0"

Liên hệ ngay