Startup nâng cao năng lực cạnh tranh: 4 quy tắc vàng mà nhà đầu tư sẽ cân nhắc

Startup nâng cao năng lực cạnh tranh: 4 quy tắc vàng mà nhà đầu tư sẽ cân nhắc By Trong quá trình đàm phán hợp đồng, chỉ cần nhà đầu tư đánh hơi được một vài lỗi nhỏ trong mô hình kinh doanh của bạn, thì đồng nghĩa với việc giấc mơ gọi vốn tan thành mây khói. Vậy là cách nào để thay đổi điều này? 5 sao trên 3507user reviews

Bài viết

Startup nâng cao năng lực cạnh tranh: 4 quy tắc vàng mà nhà đầu tư sẽ cân nhắc

Rõ ràng qua thực tế, ý tưởng dù đơn giản hay điên khùng tới đâu đều không hề thiếu. Nhưng cái mà nhà đầu tư tìm kiếm và sẵn sàng bỏ thời gian để tìm hiểu rồi đổ tiền đâu tư vào chính là cách là nhà sáng lập cụ thể hoá ý tưởng và đưa nó vào guồng kinh doanh làm ra lợi nhuận. Mục tiêu của các nhà sáng lập startup chính là làm sao để các nhà đầu tư nghe được và ấn tượng với sản phẩm của mình, nhất là trong thị trường hiện nay, khi mà công nghệ đang ngày càng phát triển và các nguồn vốn đầu tư cũng không còn giới hạn như xưa. Nếu như chỉ gặp một lỗ hổng nhỏ trong mô hình kinh doanh của mình và không hợp ý các nhà đầu tư, thì nguy cơ đánh mất cơ hội là rất cao.

1. Team – Đội ngũ

Chìa khoá mở cửa cho sự thành công của một doanh nghiệp mới chính là thành thạo về kỹ thuật và kinh nghiệm trong quản lý. Hai yếu tố này cũng chính là những điểm mấu chốt mà nhà đầu tư tiên phong tìm kiếm trong startup của bạn. Chính nó sẽ giúp bạn nổi bật lên trên vô vàn những hồ sơ khác. Ấn tượng đầu tiên này sẽ đem lại một khởi đầu tốt đẹp.

Nhiều người thường nghĩ rằng mô hình định giá là cái mà nhà đầu tư quan tâm, nhưng thật ra không phải vậy. Cái mà họ chú trọng là hành động thực tế. Ví dụ như những ý tưởng và đội ngũ nhân viên công ty gần như không có kinh nghiệm chuyên môn trong việc theo đưởi mục tiêu đã đặt ra thì nhà đầu tư sẽ không thể tin tưởng được vào những gì bạn nói. Chính đội ngũ nhân viên sẽ là người thực hiện những hành động để hướng tới mục tiêu công ty nên có được trong tay một nhóm làm việc tốt.

2. Test – Thử nghiệm

Kế hoạch hay mô hình kinh doanh của bạn sẽ không có giá trị nếu như nó không đi kèm với một sản phẩm mẫu của công ty. Hãy để cho nhà đầu tư tiên phong dùng thử và thử nghiệm sản phẩm của bạn và cảm nhận những giá trị nó mang lại. Nó sẽ có giá hơn cả ngàn lời nói bạn nhét vào đầu họ.

3. Transparency – Minh bạch

Sự minh bạch và tầm nhìn rõ ràng về tương lai của một công ty sẽ dẹp tan nghi ngờ về những rủi ro quá lớn trong đầu các nhà đầu tư. Ví dụ như những bản báo cáo đầu đủ và chính xác về tình hình tài chính của công ty, hay các bảng khảo sát sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng, doanh số bán hàng, hay bất cứ biến số nào có thể đánh giá rủi ro đầu tư.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư thường chọn những công ty đã thành công nhận được vốn từ loại hình gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) và hiện đang cần thêm vốn. Vì họ thấy rằng những sản phẩm, dịch vụ đó đã thử nghiệm được khả năng phát triển của nó trong thị trường hiện tại.

4. Target – Mục tiêu

Và quy tắc cuối cùng chính là mục tiêu. Một doanh nghiệp mới với một sản phẩm rõ ràng hướng tới một thị trường lớn với lượng khách hàng ổn định sẽ gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư. Chính vì thế, gắn chặt với thị trường thực tế và đáp ứng đủ sản phẩm cho khách hàng sẽ là nền tảng tốt trước khi doanh nghiệp chạm tay tới bàn đàm phán với các nhà đầu tư.

Một hành động cũng rất có ích trước khi gây ấn tượng với nhà đầu tư chính là bạn hãy nghiên cứu mục tiêu của mình trước. Bối cảnh, hoàn cảnh của nhà đầu tư là như thế nào; và họ sẽ bị hấp dẫn bởi những tiêu chuẩn nào. Mỗi nhà đầu tư tiên phong đều có một xu hướng riêng, không ai giống ai. Và nếu bạn có thể dung nhập mình vào xu hướng đó, bạn đã có thêm cơ hội nhìn thấy nguồn vốn bay đến tay mình.

Quản trị hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã làm đau đầu các nhà quản lý, cũng như là động cơ để các doanh nghiệp tìm kiếm các mô hình quản trị chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả hoạt động, vượt qua các đối thủ cạnh tranh bằng chiến lược và khả năng thực thi hiệu quả cũng như cải thiện chế độ đãi ngộ cho cán bộ, nhân viên. 
Balanced Scorecard được biết đến như mô hình quản trị hiệu quả hoạt động hàng đầu thế giới, là cứu tinh cho các doanh nghiệp khi muốn gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Giải pháp phần mềm PROVIEW KPI™, giúp doanh nghiệp, ngân hàng quản trị hiệu quả hoạt động theo mô hình Balanced Scorecard, xem chi tiết tại đây: http://www.kpionline.vn/


Công ty Cổ phần PROVIEW

PROVIEW là Công ty phần mềm sáng tạo

Liên hệ ngay